วิธีการในการสังเกต ลักษณะของรูปแบบวัสดุคอนกรีต เมื่อเราทำการทดสอบ ค่าการยุบตัว ว่ามีรูปแบบใดบ้าง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ในวันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการอธิบายถึงวิธีการในการสังเกตลักษณะของรูปแบบของวัสดุคอนกรีตเมื่อเราทำการทดสอบ ค่าการยุบตัว ด้วยนะครับ ว่าจะมีรูปแบบใดบ้าง และ แต่ละรูปแบบจะสามารถบ่งบอกคุณสมบัติที่สำคัญๆ ของคอนกรีตอะไรให้กับเราได้บ้างนะครับ

ก่อนการเทคอนกรีตทุกๆ ครั้งเราควรต้องทำการตรวจสอบ ค่าการยุบตัว ของ ตย คอนกรีตเสียก่อน ซึ่งการทดสอบอาจปฏิบัติตามวิธีการที่ได้มีระบุเอาไว้ในมาตรฐาน ASTM C143 / C143M ซึ่งชื่อของมาตรฐานนี้ในภาษาอังกฤษ คือ STANDARD TEST METHOD FOR SLUMP OF HYDRAULIC-CEMENT CONCRETE ก็ได้นะครับ โดยเมื่อทำการเก็บ ตย ของคอนกรีตมาทำการทดสอบแล้ว นอกจาก ค่าการยุบตัวของคอนกรีต ที่เราต้องการที่จะทราบว่ามีความเหมาะสมมากหรือน้อยเพียงใดกับงานก่อสร้างที่เราต้องการจะนำคอนกรีตไปใช้ เราจะพบรูปแบบของการวิบัติของ ตย คอนกรีตภายหลังจากการทดสอบด้วย ซึ่งรูปแบบการวิบัตินี้อาจจำแนกได้ออกเป็น 3 รูปแบบหลักๆ โดยหากเพื่อนๆ ดูรูปประกอบจะช่วยทำให้เข้าใจสิ่งที่ผมกำลังจะทำการอธิบายต่อไปนี้ได้ง่ายยิ่งขึ้นนะครับ

รูปแบบที่ 1 คือ รูปแบบที่มีชื่อว่า TRUE SLUMP
ลักษณะของการวิบัติแบบนี้ คือ การวิบัติจะเกิดขึ้นแบบสม่ำเสมอทั่วๆ กันทั้ง ตย โดยที่การยุบตัวของ ตย คอนกรีตนั้นจะไม่ได้เกิดในลักษณะที่แยกตัวออกจากกัน โดยที่รูปแบบๆ นี้ก็คือรูปแบบที่ ตย คอนกรีตนั้นควรจะเป็น เพราะ ลักษณะของวิบัติดังกล่าวจะเป็นสิ่งที่ยืนยันให้เราให้ทราบได้ว่าเนื้อคอนกรีตนั้นค่อนข้างจะมีการยึดเกาะตัวกันดีและอย่างสม่ำเสมอ โดยที่เนื้อคอนกรีตนั้นจะไม่เกิดการแยกตัวออกจากกันด้วยครับ

รูปแบบที่ 2 คือ รูปแบบที่มีชื่อว่า SHEAR SLUMP
ลักษณะของการวิบัติแบบนี้ คือ การวิบัติจะเกิดขึ้นแบบไม่สม่ำเสมอทั่วๆ กันทั้ง ตย โดยที่การยุบตัวของ ตย คอนกรีตนั้นจะเกิดในลักษณะที่แยกตัวออกจากกัน โดยที่รูปแบบๆ นี้ก็คือรูปแบบที่ ตย คอนกรีตนั้นไม่ควรจะเป็น เพราะ ลักษณะของการวิบัติดังกล่าวของ ตย คอนกรีตนั้นจะเป็นในลักษณะการพังทลายลงโดยแรงเฉือน สิ่งที่บ่งบอกให้เราให้ทราบจากรูปแบบการวิบัติในลักษณะนี้ คือ เนื้อคอนกรีตนั้นค่อนข้างจะมีการยึดเกาะตัวกันแบบไม่ค่อยมีความสม่ำเสมอนัก เนื้อคอนกรีตนั้นจะเกิดการแยกตัวออกจากกัน และ อาจเกิดการเยิ้มน้ำมากจนเกินไปด้วย ซึ่งหากเรานำคอนกรีตในลักษณะนี้มาใช้งาน ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าเราอาจจะต้องพบเจอกับปัญหาในเรื่องของความคงทนในการใช้งานตัวโครงสร้างคอกนรีตในระยะยาวได้นะครับ

รูปแบบที่ 3 คือ รูปแบบที่มีชื่อว่า COLLAPSE SLUMP
ลักษณะของการวิบัติแบบนี้ คือ เนื้อคอนกรีตจะค่อนข้างมีความเละมากๆ โดยการวิบัติจะเกิดขึ้นแบบไม่สม่ำเสมอมากๆ โดยทั่วกันทั้ง ตย โดยที่การยุบตัวของ ตย คอนกรีตนั้นจะเกิดการแยกตัวออกจากกันอย่างเห็นได้ชัด โดยที่รูปแบบๆ นี้ก็คือรูปแบบที่ ตย คอนกรีตที่เราไม่ควรนำมาใช้งานโดยเด็ดขาด เพราะ ลักษณะของการวิบัติดังกล่าวของ ตย คอนกรีตนั้นจะเป็นไปในลักษณะการพังทลายลงโดยสิ้นเชิง หากเรายังดันทุรังที่จะใช้คอนกรีตที่มีลักษณะของการวิบัติแบบนี้ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าเราอาจจะต้องพบเจอกับปัญหาในเรื่องของค่ากำลังอัดของคอนกรีตที่ได้จริงๆ นั้นจะมีค่าต่ำกว่ากำลังที่ทางผู้ออกแบบได้ทำการออกแบบเอาไว้ตั้งแต่ตอนต้นเลยนะครับ

ดังนั้นหากเพื่อนๆ ต้องทำหน้าที่ในการควบคุมการทำงานก่อสร้างประเด็นนี้จึงเป็นประเด็นที่ต้องถือว่ามีความสำคัญมากประเด็นหนึ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเลยนะครับ ดังนั้นเราจึงควรที่จะต้องทำการศึกษาข้อมูลในเบื้องต้นให้ดีเสียก่อนนะครับ เช่น ค่ากำลังของคอนกรีตที่ได้ทำการสั่งมานั้นมีค่าเป็นเท่าใด ? สัดส่วนๆ ผสมที่ใช้ในการผสมคอนกรีตนั้นเป็นแบบ ปกติ หรือ ไม่ ? มีการใช้สารผสมเพิ่มพิเศษใดๆ เพื่อเพิ่มความสามารถในการเทได้ ใช่ หรือ ไม่ ? เป็นต้น จากนั้นเราก็ต้องทำการควบคุมทั้ง ค่าการยุบตัว และ รูปแบบของการวิบัติ ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ควรจะเป็น ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้โครงสร้างคอนกรีตที่เราใช้งานนั้นไม่เกิดปัญหาทั้งในเรื่องของ ค่ากำลังอัด และ ความคงทนในการใช้งาน ตลอดอายุการใช้งานของตัวโครงสร้างของเรานั่นเองนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com